Những Thông Tin Cần Nắm Rõ Trước Khi Sửa Chữa UPS

Trong quá trình sử dụng các thiết bị công nghệ sẽ khó mà tránh khỏi những trường hợp hư hỏng. Vì vậy, người dùng nên nắm rõ những thông tin cơ bản để biết cách sử dụng hợp lý và có phương án sửa chữa khi có vấn đề xảy ra. Trong bài viết này, Hi-Tech Pro sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin cần nắm rõ trước khi sửa chữa UPS, hãy cùng tham khảo nhé!

 

1. UPS là gì?

UPS được hiểu đơn giản là bộ lưu trữ điện dự phòng, là từ viết tắt của Uninterruptible Power Supply. Nhiệm vụ chính của thiết bị này là cung cấp nguồn điện năng tương ứng với công suất thiết kế trong khoảng thời gian nhất định khi thiết bị điện lưới gặp sự cố. 

Nguyên lý hoạt động của UPS phụ thuộc vào bình acquy bên trong. Cụ thể, điện sẽ được chuyển từ bình acquy sang nguồn điện dân dụng khi nguồn điện cung cấp vào UPS bị mất. 

UPS là gì?

UPS khác với nguồn phụ hay hệ thống cung cấp điện khẩn cấp hay máy phát vì nhiệm vụ chính của nó là bảo vệ tức thời nguồn  bị gián đoạn đột ngột. Thiết bị này được dùng để bảo vệ hệ thống máy tính, hệ thống thiết bị gia đình, thiết bị văn phòng,... giúp tránh những thiệt hại do nguồn điện bị chập chờn, gián đoạn công việc hay mất dữ liệu.

Vì là một thiết bị công nghệ nên đôi khi UPS cũng sẽ gặp một số trục trặc, vậy nên bạn vẫn phải tiến hành sửa chữa UPS để đảm bảo đáp ứng vai trò của nó đối với các thiết bị cần được bảo vệ. 

2. Có những loại UPS nào?

Có 2 dòng UPS chính:

Có những loại UPS nào?

UPS online

Giúp loại bỏ những sự cố điện lưới do điện áp đầu vào, điện luôn được điều chế trước khi cấp cho tải sử dụng. Nguồn điện lưới không được cung cấp trực tiếp cho thiết bị mà được chuyển đổi thành dòng dòng điện một chiều nạp cho acquy và bộ nghịch lưu. Với dòng UPS online, có thể dùng cho trung tâm dữ liệu, hệ thống máy chủ, thiết bị tải động cơ,....

UPS offline

- UPS phổ thông: nguyên tắc hoạt hoạt động của UPS này là cho điện lưới đi qua công tắc chuyển mạch trước khi cấp chi tải sử dụng, dùng bộ sạc nạp đầy điện cho acquy. Khi điện lưới không ổn định, UPS sẽ tự động chuyển mạch, dùng nguồn từ acquy giúp thiết bị duy trì hoạt động.

- UPS công nghệ Line-Interactive: thiết bị này cũng có nguyên tắc hoạt động như UPS phổ thông nhưng có thêm mạch ổn áp để điều chỉnh điện áp đầu ra cấp cho tải sử dụng ổn định. Khi điện áp của điện lưới quá cao hoặc quá thấp, mạch ổn áp sẽ tự động chuyển mạch sang nấc khác để điện áp đầu ra đảm bảo đúng tải yêu cầu.

Hiện nay, trên thị trường, loại phổ thông có mức giá và chi phí sửa chữa UPS thấp hơn so với loại công nghệ Line-Interactive.

3. Một số cách sửa chữa UPS:

Có thể thấy, bộ lưu điện giữ vai trò rất quan trọng đối với công việc cũng như đời sống hàng ngày, vì vậy, khi thiết bị này gặp lỗi sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công việc. Vì vậy, khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường, nên tiến hành kiểm tra và sửa chữa UPS nếu có hỏng hóc một cách nhanh chóng để tránh xảy ra những ảnh hưởng xấu.

Sửa chữa UPS không bật lên được

Đây là lỗi khá phổ biến và nên tiến hành sửa chữa UPS ngay lập tức để đảm bảo thiết bị nhanh chóng hoạt động bình thường trở lại. Với lỗi này, chi phí sửa chữa cũng không quá cao, chỉ cần thay thế là sẽ hoạt động bình thường.

Lỗi UPS không bật lên được

Những dấu hiệu chứng tỏ bạn cần phải sửa chữa UPS do lỗi không bật lên được:

- Bật nút ON hoặc ấn nút nguồn không có âm thanh gì. Thông thường, khi thao tác như vậy sẽ có tiếng bíp lên rồi quạt và LCD sáng.

- Bật nút ON hoặc ấn nút nguồn có tiếng bíp rồi tắt hẳn, thực hiện lại cũng xảy ra tình trạng tương tự.

- Bật UPS được trong thời gian rất ngắn rồi tắt, bật lại không lên.

Lúc này, có thể UPS gặp vấn đề ở bình acquy, bo mạch, bật nút khởi động không đúng cách hoặc sai thao tác, phích cắm điện bị lỏng, cầu chì bị đứt,...

Nếu UPS đã được sử dụng từ 3 năm trở lên thì bạn nên thay bình mới vì nguyên nhân đa số là do bình bị hư hỏng. Để đảm bảo an toàn, bạn nên đưa thiết bị đến trung tâm sửa chữa UPS uy tín để đảm bảo an toàn.

 Sửa chữa UPS không nhận điện lưới

Lúc này, thiết bị UPS sẽ có dấu hiệu UPS có tiếng kêu cảnh báo, đèn LED điện lưới không sáng, cắm nguồn nhưng UPS không nhận. 

Có nhiều nguyên nhân khiến cho UPS không nhận điện:

- Tần số máy phát điện nằm ngoài khả năng nhận biết của bộ lưu điện

- Do điện áp nằm ngoài khả năng nhận biết của bộ lưu điện.

- Do sóng bị biến dạng.

- Do yếu tố gây nhiễu.

Lỗi UPS không nhận điện lưới


Lúc này, bạn có thể tiến hành sửa chữa UPS bằng cách khắc phục những nguyên nhân trên:

- Đảm bảo máy phát điện là điện xoay chiều ổn định, dạng sine chuẩn.

- Đảm bảo tần số từ máy phát điện nằm trong ngưỡng bộ lưu điện nhận dạng được.

- Nguồn điện tạo ra ổn định.

- Kiểm tra xem một trong số những yếu tố sau có bị hỏng hay không: cầu chì, mạch nhận biết điện lưới, relay điện lưới.

Sửa chữa UPS không lưu được điện

Dấu hiệu khi UPS không lưu được điện là khi mất điện, UPS không lưu được điện hoặc khả năng lưu kém. 

Một số nguyên nhân dẫn đến việc UPS không lưu được điện:

- Acquy sử dụng thời gian trên 3 năm, bị chai hoặc phù.

- Bo mạch bị hỏng không sạc được cho acquy.

- Phích cắm nguồn bị lỏng.

- Cầu chì ngõ vào điện lưới của UPS bị đứt.

Sửa chữa UPS không lưu được điện

Trong tình huống này, một số cách để sửa chữa UPS là:

- Nếu UPS kêu tít tít do lỏng dây nguồn thì kiểm tra xem đầu nối vào ổ cắm chặt chưa hoặc đổi ổ cắm.

- Nếu do lỗi acquy thì tiến hành thay thế acquy.

- Nếu do lỗi bo mạch thì bạn nên mang đến trung tâm sửa chữa UPS để họ giúp khắc phục.

4. Mua thiết bị để sửa chữa UPS ở đâu?

Hiện nay, bạn có thể tham khảo sửa chữa UPS ở nhiều đơn vị khác nhau, trong đó, Công ty Hi-Tech Pro có nhận cung cấp lắp đặt, bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa UPS cho khách hàng trong quá trình sử dụng. Vì vậy, bạn có thể hoàn toàn an tâm khi lựa chọn sản phẩm ở đây để tiết kiệm thời gian sửa chữa mà không phải tốn thời gian tìm kiếm nơi mua và nơi sửa chữa riêng biệt.

Với thời gian hoạt động trên 10 năm, cùng đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm và luôn cập nhật xu thế đổi mới công nghệ, Hi-Tech Pro luôn cố gắng cung cấp cho khách hàng chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.

Bạn có thể liên hệ với công ty để tư vấn thông qua các cách sau:

- Liên hệ trực tiếp bằng cách đến địa chỉ: Số 4 Phạm Thận Duật, Phường Thạnh Mỹ Lợi, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

- Liên hệ trực tuyến qua số điện thoại: 093 447 9413/ Email: support976@hi-techpro.vn/ Website: https://hi-techpro.vn/

Hy vọng những thông tin mà Hi-Tech pro chia sẻ trong bài viết này sẽ hữu ích và giúp bạn hiểu thêm về UPS và sửa chữa UPS, cùng những công dụng mà nó mang lại cho các thiết bị điện.
 

Trụ sở: 6 Phạm Thận Duật, P. Thạnh Mỹ Lợi, Tp. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

CSKH: 0988.34.76.87

Email: support976@hi-techpro.vn


Tin tức liên quan

Dịch Vụ Thay Pin Ups Tại Hi Tech Pro
Dịch Vụ Thay Pin Ups Tại Hi Tech Pro

Với dịch vụ thay pin ups bạn sẽ được thay ắc quy UPS phù hợp, đủ dung lượng, đủ số lượng và thay thế đúng cách.

Giải Pháp Làm Mát Phòng Server Hợp Lý Và Hiệu Quả
Giải Pháp Làm Mát Phòng Server Hợp Lý Và Hiệu Quả

Hệ thống làm mát phòng server có vai trò cực kỳ quan trọng. Hệ thống này cần được thiết kế, lắp đặt đúng tiêu chuẩn và phù hợp cho từng doanh nghiệp.

Công Dụng Bộ Lưu Điện Với Gia Đình Là Gì?
Công Dụng Bộ Lưu Điện Với Gia Đình Là Gì?

Công dụng của bộ lưu điện với gia đình là vô cùng to lớn. Thiết bị này giúp bảo vệ công sức làm việc của bạn và hỗ trợ phòng tránh các trường hợp chập cháy điện phát sinh.

Những vấn đề cơ bản để thay ac quy cho ups dễ dàng và nhanh chóng
Những vấn đề cơ bản để thay ac quy cho ups dễ dàng và nhanh chóng

Ac quy cho UPS là thành phần quan trọng không thể thiếu, bởi nó đảm nhận nhiệm vụ cung cấp lượng điện tương ứng với dung lượng được thiết kế trong thời gian nhất định.

Hi-Tech Pro thay pin cho bộ lưu điện nhanh chóng tin cậy
Hi-Tech Pro thay pin cho bộ lưu điện nhanh chóng tin cậy

Bộ lưu điện hoạt động trong thời gian dài sẽ cần được thay pin mới nhằm đảm bảo việc vận hành không bị gián đoạn. Hi-Tech Pro không chỉ thay pin cho bộ lưu điện mà còn đảm bảo cung cấp cho bạn các tiện ích đi kèm để quy trình thay pin diễn ra nhanh chóng, an toàn nhất cho toàn bộ hệ thống.

Hướng Dẫn Bảo Quản Bộ Lưu Điện Đúng Cách Dùng Được Lâu
Hướng Dẫn Bảo Quản Bộ Lưu Điện Đúng Cách Dùng Được Lâu

Nếu chưa biết quá trình bảo quản bộ lưu điện cần thực hiện ra sao, chú ý đến các yếu tố nào thì Hi-Tech Pro sẽ hướng dẫn bạn đầy đủ và chi tiết nhất.

Có Nên Dùng Bộ Lưu Điện Kết Nối Các Thiết Bị Sử Dụng Trong Gia Đình Không?
Có Nên Dùng Bộ Lưu Điện Kết Nối Các Thiết Bị Sử Dụng Trong Gia Đình Không?

Thắc mắc có nên dùng bộ lưu điện kết nối với các thiết bị sử dụng trong gia đình không luôn được quan tâm vì UPS thường được dùng nhiều trong doanh nghiệp hơn.

Những Lưu Ý Khi Mua Bình Chữa Cháy FM200
Những Lưu Ý Khi Mua Bình Chữa Cháy FM200

Nên mua bình chữa cháy FM200 ở đâu là thắc mắc của không ít người, đây là loại thiết bị có khả năng chữa cháy hiệu quả trong thời gian ngắn, giảm tối đa các thiệt hại. 


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng